Hiện nay, trong thời kỳ dịch COVID – 19 đang có những diễn biến phức tạp mà nhiều người đã lựa chọn việc mua hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử cũng như mạng xã hội. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch mà cũng sẽ dẫn đến các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến. Vậy trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng này cũng như đưa ra một số khuyến nghị, giải pháp để giúp những người kinh doanh buôn bán vẫn đứng vững trong thời kỳ dịch bệnh này, đồng thời cũng hướng đến những điều thuận lợi nhất, bảo vệ tốt nhất cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, thời gian giao,…
Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến
Có thể nói, thời đại hiện nay là thời đại của công nghệ, kỹ thuật số cùng với số là sự phát triển không ngừng về các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,…để mọi người có thể dùng nó như một phương tiện giao tiếp, mua bán trực tuyến,…..Khi cuộc sống có quá nhiều mối bận tâm, bận rộn nên nhiều người tiêu dùng đã tìm đến các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… hay các mạng xã hội như Facebook, Instagram,.để thực hiện việc mua bán trực tuyến của mình. Do có nhiều sự lựa chọn cũng như những ưu, nhược điểm khác đã dẫn đến các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến như:
Yếu tố phải nhắc đến đầu tiên chính là tính dễ sử dụng của các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Theo các nghiên cứu gần đây đã cho thấy việc tìm hiểu cũng như sử dụng thành phần của các kênh mua sắm trực tuyến thật sự đã gia tăng. Người tiêu dùng luôn muốn tìm đến những thứ hữu ích, nhanh gọn cho mình để có thể hoàn tất việc mua sắm.
Yếu tố thứ hai chính là tính hữu ích khi quyết định mua hàng trực tuyến. Hiện nay với cuộc sống bận rộn với công việc, học tập khi hàng ngày chúng ta đều phải đối mặt với deadlines, assignments thì việc dành thời gian để đi mua sắm những đồ thiết yếu cho cuộc sống cũng khá khó phải không nào. Chúng ta cũng có thể tự cảm nhận rằng, 24 giờ trôi qua một cách vô cùng nhanh chóng. Chính vì sự bận rộn, mệt mỏi mà nhiều người đã tìm đến việc mua sắm trực tuyến bởi trên các sàn thương mại điện tử đều có những thứ họ muốn từ đồ ăn, nước uống, quần áo, giày dép,… Việc duy nhất họ cần làm chỉ là lựa chọn đồ, click mua và sẽ có người giao hàng đến tận nơi cho họ. Thật sự rất tiện lợi phải không nào.
Thứ ba là yếu tố liên quan đến tính kích thích mua sắm. Yếu tố kích thích mua sắm hoàn toàn đạt hiệu quả với những người sử dụng những nền tảng mua sắm trực tuyến bởi họ dễ dàng bị thu hút bởi những món ăn, quần áo, đồ gia dụng bắt mắt. Trước tiên họ sẽ click vào những món đồ đó để xem, sau đó tham khảo những ý kiến đánh giá trước đây và sau khi đã tin tưởng vào sản phẩm họ sẽ click mua ngay mà không chần chừ một chút nào. Bên cạnh đó, khi thấy những người khác mua được món đồ chất lượng, giá rẻ thì càng kích thích sự yêu thích mua sắm của nhiều người tiêu dùng.
Yếu tố thứ tư chính là xu hướng bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh như bạn bè, đồng nghiệp, KOLs,… Việc lựa chọn mua sắm ngoài mong muốn, sở thích của bản thân thì đa số chúng ta đều bị ảnh bởi những người xung quanh. Nếu chúng ta thấy bạn bè, đồng nghiệp có những thứ này, thứ kia bỗng dưng chúng ta cũng muốn sở hữu nó. Bên cạnh đó, việc ảnh hưởng từ KOLs cũng không ngoại lệ khi họ dễ dàng truyền cảm hứng hay giới thiệu những sản phẩm uy tín, giá thành hợp lý cho chúng ta.
Yếu tố cuối cùng chính là sự kích thích từ các công cụ marketing. Marketing được biết đến là một trong những yếu tố chi phối đến toàn bộ các ngành, mặt hàng, sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội. Chúng ta thường biết đến các món đồ đó thông qua việc nhìn thấy quảng cáo của chúng trên mạng xã hội hay những ứng dụng khác. Việc kích thích, mở rộng marketing sẽ giúp thu hút một lượng lớn người tiếp cận và sau đó đến sự tò mò, kích thích của họ trong việc mua bán. Bên cạnh đó, khi thực hiện chiến dịch marketing họ cũng sẽ hiểu được hành vi, mong muốn khách hàng như thế nào với những đồ họ lựa chọn mua.
Giải pháp cho các mô hình kinh doanh, mua sắm trực tuyến
Thứ nhất, việc sử dụng các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội cần có nhiều biện pháp để cải thiện, nâng cấp cũng như tối ưu để có thể đưa đến cho người tiêu dùng những vật dụng, món đồ cần thiết.
Thứ hai, tìm hiểu kỹ về sở thích, hành vi của khách hàng để đạt được hiệu quả trong marketing cũng như lợi nhuận trong kinh doanh.
Thứ ba, đối với những nhà kinh doanh nên đưa ra những hình ảnh thực tế, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn đặc biệt thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mại, ưu đãi để trước tiên là thu hút lượt tiếp cận và sau đó là thu hút lượt click mua. Bởi tâm lý chủ yếu của người tiêu dùng Việt Nam chính là việc lựa chọn được những món đồ có giá ưu đãi nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
Thứ tư, đối với những người tiêu dùng nên lựa chọn cho mình những nền tảng phù hợp để việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn, bởi vì mua sắm trực tuyến nên bạn có thể không thể nào đảm bảo được chất lượng hàng hóa mình sẽ mua nên cần tham khảo, tìm hiểu kỹ về những đánh giá của những người mua trước để tránh mua phải những mặt hàng kém chất lượng nhé.
Như vậy, bài viết hôm nay đã gửi đến các bạn những thông tin hữu ích liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến. Có thể thấy, do sự phát triển không ngừng của các nền tảng thương mại mà cũng sẽ dẫn đến sự thay đổi ít nhiều trong suy nghĩ, thói quen tiêu dùng của khách hàng. Tuy nhiên, không vì thế chúng ta cần có những giải pháp để khắc phục những tình trạng chưa tốt và phát huy những mặt đã tốt để giúp công việc kinh doanh ngày càng phát triển hơn nhé!